Những nhà tiếp thị nhanh nhẹn giỏi có một điểm chung—tinh thần đồng đội thực sự; họ không chỉ là một nhóm người bị buộc phải làm việc cùng nhau. Tìm hiểu cách chuyển từ vai trò cá nhân đóng góp sang vai trò thực sự của đội.
Chúng ta có thực sự là một đội không?
Để thực sự nắm bắt được mức độ hợp tác và làm việc theo nhóm cần thiết để đạt được thành công trong tiếp thị linh hoạt, bạn phải có khả năng hình dung thành công của nhóm sẽ như thế nào. Trong lĩnh vực tiếp thị, chúng tôi đã dành một thời gian dài để thực hiện các nhiệm vụ cá nhân và được đánh giá về hiệu quả công việc qua cách chúng tôi thực hiện một mình.
Một nhóm linh hoạt thì khác, và nó sẽ giống một đội thể thao hơn là một nhóm làm việc thông thường. Hãy nghĩ về một đội bóng đá của trường trung học trong trận đấu sân nhà. Tất cả người chơi đều hướng tới một kết quả lớn—chiến thắng!
Mặc dù mọi người trong nhóm đều có vị trí chính nhưng họ thắng hay thua với tư cách là một đội. Nếu Evan chỉ quan tâm đến việc chạm bóng và trở thành ngôi sao lớn, anh ấy có thể không chuyền bóng cho đồng đội của mình, và cuối cùng cả đội sẽ thua vì họ không làm việc cùng nhau.
Một nhóm tiếp thị linh hoạt cần hiểu họ đang chơi trò chơi gì và làm thế nào họ có thể giành chiến thắng. Sau đó, mọi người cần phải làm việc cùng nhau để thực hiện điều đó. Những nhóm linh hoạt tốt nhất mà tôi từng làm việc cùng không phải lúc nào cũng có những công cụ ưa thích—những gì họ có là sự hiểu biết rõ ràng về những gì họ đang cố gắng hoàn thành và mọi người đều đề nghị tham gia và giúp đỡ.
Tạo mục đích chung
Để xây dựng một nhóm có hiệu suất cao, bạn phải có mục đích chung khi làm việc cùng nhau. Tôi thường thấy các nhóm tập hợp lại với nhau chỉ để đánh dấu vào một ô, nhưng mọi người đều thực hiện các nhiệm vụ riêng lẻ mà không thực sự hiểu rõ về mục tiêu và mục đích cơ bản của nhóm.
Trong trường hợp này, hãy dành chút thời gian cùng nhóm của bạn để lập điều lệ nhóm. Việc tạo ra tầm nhìn nhóm cần phải được thực hiện với toàn bộ nhóm, vì vậy hãy tìm thời điểm mà bạn có thể nhận được sự tham gia tích cực từ mọi người.
Một vài ví dụ về tầm nhìn nhóm tốt là:
“Để tiếp cận các bác sĩ tại các bệnh viện mà chúng tôi phục vụ bằng những thông điệp tiếp thị có ý nghĩa”
“Để cung cấp nội dung truyền thông xã hội hấp dẫn cho khách hàng tiềm năng sẽ khiến họ yêu thích thương hiệu của chúng tôi”
Tầm nhìn của nhóm phải là thứ không chỉ có một và được thực hiện mà thực sự tạo ra lý do cho sự tồn tại của nhóm bạn. Tại sao bạn là một đội? Các bạn nỗ lực cùng nhau đạt được điều gì? Giữ tầm nhìn của nhóm ở nơi mà tất cả các thành viên trong nhóm có thể nhìn thấy và thường xuyên nói về nó, đặc biệt nếu bạn nhận thấy các thành viên trong nhóm đang đi theo hướng khác.
Nhóm của bạn cũng nên quyết định cách họ sẽ làm việc cùng nhau tốt nhất và xây dựng thỏa thuận làm việc. Một số điều cần đề cập là:
• Chúng ta nên giao tiếp với nhau như thế nào?
• Điều gì sẽ khiến đội này trở nên tuyệt vời?
• Những điều gì đầu độc một nhóm mà chúng ta cần tránh?
Việc nhận được những câu trả lời này được thực hiện tốt nhất khi có thể nghe thấy tất cả giọng nói trong phòng. Nếu bạn đang làm việc từ xa, hãy sử dụng công cụ ghi chú hoặc bảng trắng cộng tác để cho phép người tham gia gửi ý tưởng. Tôi đã tạo điều kiện cho một số buổi họp này với khách hàng và những nhóm giỏi nhất được trao quyền để thực hiện việc này mà không cần sự can thiệp của ban quản lý. Các đội thực sự hào hứng với việc xác định siêu năng lực của mình!
Nhóm yêu thích của tôi đã làm điều này là một nhóm gồm những người không phải là nhà tiếp thị được thành lập để giải quyết một số vấn đề kỹ thuật. Đó là công việc mà hầu hết mọi người sẽ thấy thực sự nhàm chán và không có yếu tố gây ngạc nhiên thực sự lớn, nhưng nhóm này rất đam mê sứ mệnh của mình! “Chúng tôi là Blasters,” họ nói với tôi khi nhiệt tình viết ra mục đích tồn tại của mình trên bảng trắng.
Căn chỉnh các mục tiêu táo bạo lớn lao
Mục tiêu táo bạo lớn (BHAG) là một cách tuyệt vời để sắp xếp nhóm của bạn theo hướng thành công. Mặc dù BHAG không nói lên mọi điều mà nhóm của bạn sẽ thực hiện nhưng nó rất hữu ích trong việc điều chỉnh nhóm để đạt được thành công.
Việc điều chỉnh BHAG có thể được thực hiện hàng quý hoặc hàng tháng, tùy thuộc vào khoảng thời gian hoàn thành các chiến dịch hoặc dự án của bạn. Để điều chỉnh BHAG, chủ sở hữu tiếp thị, chủ sở hữu sản phẩm hoặc chủ sở hữu dự án sẽ tạo điều kiện cho một buổi làm việc với nhóm. Người này phải có khả năng trình bày rõ ràng một hoặc hai điều quan trọng mà nhóm sẽ làm việc trong vài tháng. Đây là điều sẽ giúp đội điều chỉnh trò chơi họ đang chơi và cách họ có thể giành chiến thắng.
Thách thức mà các nhóm tiếp thị linh hoạt gặp phải là chúng ta thường xuyên đi từ các mục tiêu cấp cao, chẳng hạn như BHAG hoặc KPI, đến các nhiệm vụ riêng lẻ.
Điều này khiến bạn, một thành viên của nhóm tiếp thị linh hoạt, thực sự gặp khó khăn trong việc kết nối các điểm. Khi chúng tôi có thể đưa ra BHAG, chúng tôi có thể chuyển từ đo lường KPI sang một thứ gì đó khả thi hơn mà mọi người đều có thể quan tâm.
Chia công việc thành các câu chuyện
Mặc dù BHAG rất giỏi trong việc giúp nhóm hướng tới một mục tiêu lớn, nhưng sau đó nhóm cần chia công việc thành những phần nhỏ hơn, vừa ăn. Bằng cách viết câu chuyện của khách hàng (còn gọi là câu chuyện của người dùng), nhóm có thể chia nhỏ công việc từ việc gì đó thực sự lớn thành công việc thực tế mà họ sẽ làm trong nhóm.
Hãy lấy ví dụ về việc thúc đẩy việc cung cấp lớp học trực tuyến, một trong những BHAG mẫu được liệt kê ở trên. Nhóm của bạn cần phải làm việc cùng nhau để hiểu những gì sẽ có trong chương trình khuyến mãi này. Tổ chức một phiên động não hợp tác để suy nghĩ về tất cả các hoạt động tiếp thị có liên quan như email, bài đăng trên mạng xã hội, bài viết trên blog, hội thảo trên web, v.v.
Giờ đây, việc viết tác phẩm thành những câu chuyện giúp chúng ta tránh xa “của tôi so với của bạn” và sắp xếp nhóm theo “của chúng tôi”. Tất cả chúng ta phải cùng nhau hoàn thành câu chuyện này để làm cho nó thành công. Để viết được câu chuyện, hãy cộng tác với nhóm của bạn.
Nguồn;: Martech.org