Bán hàng là động chủ chốt của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu không có đội ngũ bán hàng mạnh, các công ty sẽ khó phát triển và thành công trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay. Và để đảm bảo thành công, các công ty cần tập trung vào việc tối ưu bộ phận bán hàng.
Làm thế nào để các doanh nghiệp có thể tối ưu bộ phận bán hàng một cách hiệu quả? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bạn khám phá câu trả lời.
1. Sử dụng CRM để bán hàng
Công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho phép các công ty lưu trữ và theo dõi tất cả thông tin liên lạc với khách hàng — và nuôi dưỡng họ dọc theo kênh. Cuối cùng, điều này giúp các nhóm bán hàng chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng hơn thành khách hàng trong thời gian ngắn hơn. Một CRM đi kèm với các tính năng như:
– Tạo hồ sơ khách hàng chi tiết
– Phân tích dữ liệu và xu hướng trong hành vi của khách hàng
– Theo dõi khách hàng tiềm năng và cuộc trò chuyện
– Đo lường tiến độ và kết quả bằng báo cáo và phân tích
Hơn nữa, CRM cung cấp cơ sở dữ liệu tập trung có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp đại diện bán hàng kết nối với nhiều khách hàng ở các múi giờ khác nhau dễ dàng hơn — dẫn đến tăng mức độ tương tác trong các cuộc trò chuyện và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
2. Đặt mục tiêu hàng ngày
Nếu bạn đặt mục tiêu hàng ngày đầy thách thức nhưng có thể đạt được, thì các đại diện bán hàng sẽ dễ dàng nhìn thấy sự tiến bộ và duy trì động lực hơn. Khi tạo mục tiêu, hãy ghi nhớ các yếu tố như khối lượng công việc và tài nguyên sẵn có — để đảm bảo các thành viên trong nhóm có thể hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.
Ngoài ra, điều quan trọng là phải thiết lập các hệ thống cụ thể theo dõi tiến trình của các đại diện của bạn để giúp họ chịu trách nhiệm. Điều này có thể bao gồm các mốc theo dõi như số lượng cuộc gọi, email đã gửi hoặc tổng doanh số bán hàng.
Đồng thời, cung cấp phản hồi về các chiến thắng gia tăng và tổ chức các cuộc họp thường xuyên để đảm bảo mọi người đạt được con số mục tiêu của họ.
3. Thu thập khách hàng tiềm năng chất lượng cao
Tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho phép nhóm bán hàng thu hẹp nhóm khách hàng mục tiêu của họ và chỉ tập trung vào những người có khả năng chuyển đổi nhanh chóng. Điều này đến lượt nó giải phóng nhiều tài nguyên hơn để dành cho quy trình bán hàng thực tế — do ít nỗ lực bị lãng phí hơn cho những khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn không phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu của công ty bạn.
Nhìn chung, điều này dẫn đến chu kỳ bán hàng ngắn hơn, doanh thu cao hơn và chi tiêu ít tài nguyên hơn.
4. Cải thiện việc giới thiệu và đào tạo đội ngũ bán hàng
Nếu không có chương trình đào tạo và giới thiệu hiệu quả, đội ngũ bán hàng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được năng suất tối đa. Ngược lại, bằng cách cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ trong giai đoạn này, các doanh nghiệp có thể tạo ra các nhóm bán hàng gắn kết hiệu quả hơn rất nhiều. Một chương trình giới thiệu có cấu trúc tốt nên bao gồm thông tin về:
– Thị trường mục tiêu
– Sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp
– Kỹ thuật bán hàng mới nhất
– Quy trình làm việc và quy trình
5. Sắp xếp bán hàng và tiếp thị
Dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp có liên kết tiếp thị và bán hàng hiệu quả đạt được doanh thu cao hơn 208% . Điều này là do họ cung cấp cho nhau những hiểu biết quan trọng giúp nâng cao hiệu suất của tất cả các thành viên trong nhóm. Ví dụ: nhóm bán hàng có thể chấp nhận khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị — cho phép họ tập trung nỗ lực vào những khách hàng tiềm năng có giá trị hơn thay vì những khách hàng chưa sẵn sàng mua.
Cách tốt nhất để gắn kết đội ngũ tiếp thị và bán hàng của bạn là gặp gỡ thường xuyên, đặt mục tiêu chung, chia sẻ phân tích và báo cáo, v.v. .
6. Đồng nhất về mục tiêu và giao tiếp hiệu quả
Sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp tập trung có thể giúp bộ phận bán hàng cùng các bộ phận khác trong doanh nghiệp như: marketing, kỹ thuật, R&D,…rõ ràng về mục tiêu chung của cả tổ chức. Các hoạt động cùng hướng về một mục tiêu, không xảy ra sự bất đồng giữa các bộ phận.